2018 thuế nhập khẩu về 0% liệu giá xe ô tô Việt Nam có rẻ?

 “Sau 2018, thuế nhập khẩu về 0% liệu giá xe ô tô tại Việt Nam có rẻ?” – Đây là câu hỏi của rất nhiều người Việt khi năm 2018 đã sắp đến. Có khá nhiều ý kiến khác nhau xoay quanh vấn đề này. Vậy sau năm 2018, liệu giá xe ô tô sẽ thế nào? Người Việt sẽ dễ dàng sở hữu ô tô hơn hay lại “cắn răng” mua xe nhập khẩu?

Theo như thông tin gần đây, lộ trình giảm thuế nhập khẩu đối với ô tô nguyên chiếc trong khối ASEAN thì mức thuế suất nhập khẩu từ các nước thành viên ATIGA (Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN) hiện tại áp dụng cho năm 2017 là 30% và sẽ về mức 0% vào năm 2018 tới đây. Riêng dòng xe bán tải hiện tại là 15% và cũng giảm về 0% sau năm 2018.

Theo quy định hiện hành, các nước ngoài ASEAN không có cam kết theo các hiệp định cụ thể với các thị trường cụ thể thì thuế suất nhập khẩu ô tô sẽ được áp dụng theo mức thuế cam kết với WTO (thuế MNF).

Xét về mặt lý thuyết thì thuế nhập khẩu giảm thì giá xe ô tô đương nhiên là sẽ giảm theo, vậy thì người tiêu dùng Việt Nam liệu có thể mua được xe ô tô giá rẻ sau 2018 hay không?

Giá xe ô tô bán ra tại Việt Nam chịu lần lượt các loại thuế là thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) được áp tùy theo dung tích xi-lanh và thuế giá trị gia tăng (VAT). Thuế nhập khẩu trong khối ASEAN sau 2018 về 0% thì xe ô tô sẽ chỉ chịu thuế TTĐB và VAT. Như vậy, nếu chính phủ vẫn áp dụng các chính sách thuế, phí hiện hành thì giá xe chắc chắn sẽ giảm.

Giá xe ô tô sau năm 2018 sẽ thế nào?

Nêu vấn đề này với ông Phạm Anh Tuấn – Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA), ông cho biết: “Chưa thể nói trước được điều gì, nhưng về cơ bản khi thuế nhập khẩu đang từ 30% về 0% vào đầu năm 2018 thì chắc chắn là giá xe sẽ giảm. Giá xe nhập khẩu sẽ giảm theo thuế nhập khẩu và kéo theo giá xe ô tô sản xuất trong nước sẽ giảm theo nếu muốn cạnh tranh được với xe nhập từ ASEAN”.

Về mặt quản lý nhà nước, chính phủ cũng đang rất khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước mở rộng sản xuất. Mục tiêu là phát triển ngành công nghiệp phụ trợ lớn mạnh để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa vốn không đạt được mục tiêu đề ra trong những năm vừa qua.

Theo ông Tuấn, khi quy mô thị trường còn nhỏ, giá xe quá cao với hầu hết người dân thì các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô trong nước chưa thể phát triển và kéo theo ngành công nghiệp phụ trợ cũng èo uột theo. Do vậy, giá xe giảm sẽ thúc đẩy việc sở hữu xe hơi của người dân, quy mô thị trường sẽ lớn hơn và tạo điều kiện cho các nhà sản xuất lắp ráp trong nước phát triển.

Với lo ngại thu ngân sách sẽ giảm khi thuế nhập khẩu về 0%, ông Tuấn cho biết: Điều đó không đáng lo bởi khi thị trường lớn thì các loại thuế khác (TTĐB, VAT) sẽ thu được nhiều hơn để bù đắp. Vấn đề còn lại là Nhà nước sẽ bảo hộ cho dòng xe nào và dòng xe nào không khuyến khích mà thôi. Với thuế TTĐB có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 ưu đãi cho dòng xe có dung tích xi-lanh dưới 1.5L thì có thể thấy dòng xe cỡ nhỏ, tiêu thụ nhiên liệu ít sẽ được ưu tiên phát triển.

Tiêu chuẩn khí thải sẽ được nâng lên theo Quyết định 49/2011 về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ô tô, xe máy. Tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2017, tổ chức sáng 1/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã bác bỏ ý đề xuất của một số ngành xin lùi thời gian thực hiện Quyết định 49/2011 về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ô tô, xe máy. Và như vậy, xe có tiêu chuẩn khí thải thấp dưới Euro 4 như các dòng xe từ Ấn Độ sẽ khó vào Việt Nam hơn.

Mới đây, tập đoàn ô tô Trường Hải –THACO đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda với số vốn 520 triệu USD và sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động trong tháng 4/2018. THACO đã đề ra chiến lược phát triển thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với ngành nghề chính là sản xuất ô tô có quy mô và từng bước cạnh tranh được với xe ô tô sản xuất trong khu vực.

Với những tín hiệu như vậy, giá xe ô tô trong nước sau năm 2018 sẽ giảm rất sâu, đặc biệt là dòng xe có dung tích xi-lanh dưới 1.5L và cơ hội sở hữu xe hơi sẽ mở rộng hơn cho các tầng lớp người dân.

Nguồn: Blogxe